ขนมเม็ดขนุน

แฮ่มๆ เริ่มเขียนไงดี มือใหม่หัดเขียนเริ่มไม่ถูก อิอิ
เอาเป็นว่ามาเริ่มกันเลยดีกว่า แต่น แต่น แต๊นนน!!!

วันนี้เป็นวันดีวันนึงที้ได้กลับบ้านมาเข้าครัว จับหม้อจับตะหลิวอีกครั้ง เราก็สาละวนง่วนกะการทำโน่น นี่นั่นในครัว ซักพัก คุณน้าที่รักก็เอ่ยขึ้นมาว่า "ใกล้รอมฎอนแล้ว อยากกินเม็ดขนุนฝีมือก๊ะ (ก๊ะ เป็นภาษามลายู 3 จว.ใช้เรียก พี่สาว เนืีองจากเราเป็นพี่สาวคนโต) ก๊ะไม่ได้ทำนานละ อยากกิน" สิ้นเสียงนี้เท่านั้น ทั้งแม่ ทั้งยาย ทั้งน้องที่ยืนอยู่ข้างๆ ก็ร่วมใจกันเชียร์ให้ทำทันที ... เอาไงดี ? นี่มันก็เที่ยงละ! งั้นก็เริ่มแช่ถั่วเลยละกัน .. จากนั้นก็ตรงดิ่งไปร้านข้างบ้าน ซื้อถั่วซีกมา 2 ถุง กลับมาจัดแจงตวงมา 4 ถ้วย เหลืออีกครึ่งถุงกว่า เก็บไว้ จากนั้นก็เอาไปล้างให้สะอาด แช่น้ำร้อนให้มันยุ่ยนิสนุง

จากนั้นก็เอาไปตั้งกะทะ ใส่น้ำให้ล้นถั่ว แล้วก็ใส่ใบเตยลงไปให้มีกลิ่นธรรมชาติๆ อิอิ


กวนไปเรื่อยๆ ปล่อยให้น้ำเดือด ถั่วเปื่อยไปเรื่อยๆ


จากนั้นเมื่อถั่วเปื่อยจนเละเป็นเหมือนเต้าส่วน (เห็นภาพป่ะ ? อธิบายไม่ถูก 555) ก็ใส่น้ำตาล เราใส่น้ำตาลไป 3 ถ้วยตวง ไม่เอาหวานมาก ถ้าใครชอบหวานมากๆ ก็เพิ่มเป็น 4 ถ้วยได้ ไม่ว่ากัน แฮ่ๆ .. จากนั้นก็ใส่หัวกะทิลงไป 2 ถ้วย และเกลืออีกช้อนชาพูนๆ .. คราวนี้ละ มหากาพย์แห่งการกวนได้เริ่มขึ้นจริงๆละ 555 กวนไปเรื่อยๆ กวนกันจนกล้ามขึ้นกันไปข้างนึง 


กวนจนแห้ง กลิ้งได้ ไม่ติดกะทะ .. คราวนี้ก็มาถึงครึ่งทางละ ย้ำนะ! ครึ่งทางเท่านั้น! อิอิ 

จากนั้นก็จัดแจง ใส่ถาด เตรียมปั้นเป็นเม็ดต่อไป (ขั้นตอนการกวนและปั้นเม็ด แนะนำให้เกณฑ์คนแถวนั้นมาช่วย เพราะหนักหนาจิงๆ 555)


จากนั้นก็ปั้นให้สวยงามขนาดใหญ่เล็กแล้วแต่ศรัทธา แล้วนำมาเรียงในถาดให้สวยงาม อิอิ
 
จากนั้นก็ถึงขั้นตอนเตรียมน้ำเชื่อม (แอบกระซิบว่าใกล้ถึงเส้นชัยละ อดทนอีกนิด อิอิ) เตรียมน้ำตาล 3 ถ้วย น้ำ 4 ถ้วย เกลือ 1 ชช พูนๆ ต้มให้เดือด แล้วหรี่ไฟอ่อนๆ อย่าให้เป็นฟอง เพราะมันจะมีผลต่อตัวเม็ดขนุน เดี๋ยวไข่จะไม่เคลือบติด จากนั้นก็ตอกไข่ แล้วแยกเอาแต่ไข่แดง (ที่ใช้ไปราวๆแผงนึงได้ โทดทีนะตอกอย่างเมามันส์ ลืมนับไปว่ากี่ฟอง แฮ่ๆ) เอาเป็นว่าให้พอดีคลุกถั่วกวนละกันเนอะ



จากนั้นก็หย่อนถั่วที่ปั้นแล้วลงไปในไข่แดง (ย้ำ! นะจ๊ะว่าไข่แดง อย่าให้ไข่ขาวติดมาเด็ดขาด) แล้วใช้ช้อนตัก หยอดลงไปในน้ำเชื้อมที่ตั้งอยุ่บนเตา 


ขอโทดนะคะ ลืมถ่ายขั้นตอนที่หย่อนลงในน้ำเชื่อม T_T
จากนั้นก็ปล่อยให้มันสุกในน้ำเชื่อม และแล้ววววว.... ยกขึ้นมาจัดเรียงให้สวยงาม เตรียมแจกจ่าย ญาติสนิท มิตร สหายได้เลยจ้าาา Mission completed!!! 


อันนี้ยังไม่ได้เรียง หมดแรงซะก่อน อิอิ 

จบมหากาพย์เม็ดขนุนอันยาวนาน ขอให้สนุกกับการทำขนม ทานให้อร่อย แล้วก็สุขสันต์เดือนรอมฎอนกันถ้วนหน้านะคะ แล้วเจอกันใหม่เมนูหน้าค่าาา Insha Allah ;)))

BB (6/7/2013)










ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีต้นทุนและต้นทุนการผลิต

ทฤษฎีต้นทุนฐานกิจกรรม (Activity Based Costing)

การวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตขาเทียมโดยใช้ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม